Saturday, September 12, 2009

Buwan

Minsan nananaginip tayo nang gising.

(sa kotse) Nakasakay kaya sya sa eroplano?
Sana di matuloy yung flight nya.
Bakit pa kasi kailangang pumunta sa States eh?!?
Bad trip.
Sino ba kasing nag-imbento ng eroplano?
Sarap nyang patayin!
Pero malamang patay na yun.
Kung walang eroplano, walang aalis.
Sakto a!
Ngayon pa 'ko maiihi kung kelan trapik!
Kung may gamot sa diarrhea,
dapat meron din sa ihi.
Buti pa sa eroplano may C.R.


(sa simbahan) Bakit kaya ang hirap alalahanin ng panaginip?
Naaalala mo parin
pero hindi na kasing-linaw, kasing-klaro,
noong habang nananaginip ka pa.
Minsan, mananaginip kang nahuhulog ka sa malalim na butas.
At bigla kang magigising.
Magda-dalawang-isip ka kung buhay ka pa.
At tama ka nga buhay ka pa.
Nakakapag-isip ka pa eh.


(sa LRT) Buti naman gumanda ang LRT ngayon.
Dati kahit bayaran mo ako, di ako sasakay dito.
No way man!
Papalayasin kaya ako pag isang buong araw ako dito?
Ilan kaya dito sa mga 'to ang hindi uwi agad?
Lahat ba sila alam ang pupuntahan nila?
Kutob mo may gustong mag-snatch
ng camerang kumukuha sa akin ngayon?


(sa opisina) DuD3>> ...yon.
SkIppy>> ...tapos sabi nya "eh kung tumahimik ka na lang?"
DuD3>> SkIppy hey GTG.
* DuD3 has left the chatroom *
DuD3>> haba ng araw na 'to...
DuD3>> buti na lang uuwi na 'ko.
DuD3>> di na kami nakapag-usap ni lavander-siamese!
DuD3>> di ko man lang sya nakita sa chatrooms ngayong araw.


(sa kotse)Mukha ba akong malungkot?
Halata kayang umiyak ako ng mag-isa kanina?
Tsaka bakit ako masesenti?
Cool ako eh.
Marami naman akong pwedeng gawin.


* DuD3 boinks himself on the head *
DuD3>> yon.
DuD3>> ang cool ni lavander-siamese :)
DuD3>> napakabait pa.
DuD3>> pauses
DuD3>>ganito ba ako ka-geek??!!
DuD3>> pag nag-iisip ako parang chat??!!


(pagbaba ng LRT, jeep naman) Saan kaya pupunta 'tong mamang to?
Sino kayang uuwian nya?
Familia #1
Or Familia #2?
Dukutan ko kaya sya?
Wag. Bad. Bad.
Do unto others what you want others to do unto you.


Minsan nananaginip tayo nang gising.
Hindi mo na alam kung nasaan ka.
Akala mo nasa kalsada ka,
pero nasa opisina ka parin.



* DuD3 walks some more *
DuD3>> pero iba talaga si lavander-siamese eh
DuD3>> oo nga geek na ako
DuD3>> palagay ko geek din sya
DuD3>> balang araw
DuD3>> magkikita rin kami
DuD3>> at magsasama kami sa ka-geekan naming dalawa
DuD3>> yeah right. dream on.
DuD3>> zzzzzzz.......


Hindi naman masamang managinip eh.
Libre naman yon, di ba?
Kasi kung hindi, ang dami na natin sanang utang ngayon.



itchyworms!
"BUWAN"
august 24, 2003

directed/photographed by marie jamora
edited by edsel abisames
subtitling by marie jamora
written by the itchyworms!
2003/ignorant art productions

No comments:

Post a Comment